Giáo Hoàng Thương Xót

  • Đức Thánh Cha Phanxicô - Giáo Hoàng Thương Xót 2017
  • ĐTC Phanxicô: Tông Thư Lòng Thương Xót và Nỗi Khốn Khổ 11/2016
  • Giáo Lý về Lòng Thương Xót trong Năm Thánh Tình Thương 2016
  • ĐTC Phanxicô - Suy Niệm Thánh Giá Thứ Sáu Tuần Thánh 25/3/2016
  • ĐTC Phanxicô - Chủ Sự Cử Hành Việc Thống Hối 4/3/2016
  • ĐTC Phanxicô với Khóa Học về Tòa Trong Thứ Sáu 4/3/2016
  • ĐTC Phanxicô: Tác Phẩm "Tên của Thiên Chúa là Tình Thương" 12/1//2016
  • ĐTC Phanxicô: Năm Thánh Tình Thương - Tại sao? 9/12/2015
  • ĐTC Phanxicô Khai Mở Năm Thánh Tình Thương - Lễ Mẹ Vô Nhiễm 8/12/2015
  • ĐTC Phanxicô - Dạo Khúc Ngưỡng Cửa Năm Thánh Tình Thương
  • ĐTC Phanxicô: Hai bài giảng về Lễ Lòng Thương Xót Chúa 11-12/4/2015
  • ĐTC Phanxicô - Huấn Từ BT Hòa Giải và loan báo Năm Thánh 14/3/2015
  • ĐTC Phanxicô - Vị Giáo Hoàng của LTXC và cho LTXC - 2015
  • "Chúng ta đang sống trong thời điểm của tình thương 6/3/2014
  • ĐTC Phanxicô Vị Giáo Hoàng của Lòng Thương Xót Chúa - 2014
  • ĐTC Phanxicô Vị Giáo Hoàng của Lòng Thương Xót Chúa - 2013
  • Một Vị Thiên Chúa Thương Xót để được Xót Thương?
  • Khủng bố giáo dân - tấn công giáo hoàng
  • Nếu Giáo Hội cần phải đổi thay thì...
  • Ly dị tái hôn rước lễ
  • Chống khủng bố Đức Thánh Cha Phanxicô
  • Một Vị Thiên Chúa Biến Dạng Dị Hình
  • Image result for pope francis confessionBí Tích Hòa Giải và Năm Thánh Tình Thương 2016


    "Chúng ta là thành phần thừa tác viên của tình thương nhờ tình thương của Thiên Chúa"

    ĐTC Phanxicô - Huấn từ ngày 12/3/2014 ngỏ cùng các phần tử thuộc Tòa Ân Giải (Apostolic Penitentiary) của Tòa Thánh tham dự Khóa Học thường niên về vấn đề Lý Đoán  (internal Forum)

    Dẫn nhập của người dịch: Apostolic Penitentiary vẫn được dịch/gọi là Tòa Ân Giải của Tòa Thánh, một trong 3 Tòa Tối Cao của Tòa Thánh, nhưng chuyên về Tình Thương và là Tòa đặc trách liên quan tới vấn đề Tha Vạ Tuyệt Thông, vấn đề ngăn trở Bí Tích, và vấn đề ban các Ân Xá bao gồm Toàn Xá hay Đại Xá và Tiểu Xá; vàInternal Forum ở đây, khác với External Forum, cả hai mang ý nghĩa giống như Việt Nam ta vẫn thường gọi/nói/hiểu là Tòa Trong với Tòa Ngoài, và Internal Forum thì liên quan đến vấn đề Lý Đoán theo quyền hành của Tòa Thánh trong việc giải quyết những gì cầm buộc hay tháo cởi.

    Năm ngoái, ngài đã ban huấn từ đầu tiên cho Tông Tòa Ân Giải này vào ngày 28/3/2014, trong đó ngài đã gợi nhắc và nhấn mạnh đến yếu tố then chốt cho tất cả mọi hoạt động của Giáo Hội nói chung và cho thừa tác vụ xá giải của Giáo Hội nói riêng, đó là: "Tình Thương là tâm điểm của Phúc Âm!" Năm 2015 này, vào ngày Thứ Năm 12/3, ngài vẫn tiếp tục đường hướng ấy, bởi tự Bí Tích Hòa Giải là bí tích trực tiếp liên hệ mật thiết với ơn tha thứ và Lòng Thương Xót Chúa, và cũng chính vì thể khóa học hỏi và huấn từ này mới xẩy ra trong Mùa Chay hằng năm. Sau đây là nguyên văn huấn từ của ngài:

    Anh Em thân mến, 

    (2 đoạn mở đầu ngài ngỏ lời chào hỏi và cám ơn)

    Chúng ta đều biết, các Bí Tích là nơi Thiên Chúa kề cận và trìu mến con người. Chúng là cách thức cụ thể Thiên Chúa muốn đến để gặp gỡ chúng ta, để ôm lấy chúng ta, mà không hổ thẹn vì chúng ta và vì những hạn hẹp của chúng ta

    Trong số các Bí Tích thì Hòa Giải là bí tích thực sự cống hiến tặng ân dung nhan tình thương của Thiên Chúa bằng hiệu năng đặc biệt, ở chỗ, bí tích này liên tục không thôi cụ thể hóa và biểu hiện dung nhan ấy. Chúng ta không bao giờ được quên rằng, dù là hối nhân hay vị giải tội: không có một tội nào mà Thiên Chúa không thể thứ tha! Không hề có! Chỉ có một điều duy nhất bị khấu trừ khỏi Lòng Thương Xót Chúa không thể thứ tha đó là khi người ta tự mình né tránh mặt trời không để mình được soi chiếu và sưởi ấm

    Theo chiều hướng của tặng ân tuyệt vời này của Thiên Chúa, tôi muốn nhấn mạnh đến 3 nhu cầu khẩn thiết, đó là hãy sống Bí Tích này như một phương tiện giáo dục tình thương; hãy để cho mình được giáo huấn bởi những gì chúng ta cử hành; hãy canh chừng ánh mắt siêu nhiên

    Sống Bí Tích này như một phương tiện giáo dục tình thương nghĩa là giúp cho anh em chúng ta cảm nghiệm được bình an và kiến thức, về nhân bản và Kitô giáo. Giải Tội không phải là một thứ "tra tấn", thế nhưng phải làm sao để cho tất cả mọi người rời tòa giải tội với một cõi lòng hân hoan vui sướng, với một gương mặt rạng ngời hy vọng, cho dù, đôi khi - chúng ta biết đấy - thấm đẫm châu lệ thống hối và niềm vui xuất phát từ đó (Cf. Apostolic Exhortation Evangelii gaudium, 44). Bí Tích này, với tất cả mọi tác động của hối nhân, không chất chứa những thứ rườm rà hạch hỏi, phiền nhiễu và xâm chiếm. Trái lại, nó cần phải là một cuộc hội ngộ thanh thản đầy nhân bản nhờ đó người ta mới có thể giáo dục về tình thương, một tình thương không loại trừ mà là bao gồm việc quyết tâm chính đáng để sửa chữa sự dữ vấp phạm bao nhiêu có thể. Như thế tín hữu sẽ cảm thấy được mời gọi thường xuyên xưng tội, và sẽ biết làm như thế một cách xứng đáng nhất, với sự tinh tế về tinh thần mang lại thiện ích cho tâm can - cho cả tâm can của vị giải tội nữa! Nhờ đó linh mục chúng ta làm gia tăng cho mối liên hệ cá thể với Thiên Chúa, để Vương quốc yêu thương và bình an của Ngài được rộng lan nơi các cõi lòng.

    Tôi muốn nói với chính anh em là những vị giải tội rằng hãy để cho mình được giáo dục bởi Bí Tích Hòa Giải! Biết bao nhiêu lần việc chúng ta nghe xưng tội giúp củng cố chúng ta! Những người anh chị em sống mối hiệp thông chân thực riêng tư và chung giáo hội với Chúa cùng chân tình yêu thương anh em. Những tâm hồn đơn thành, những linh hồn nghèo khó về tinh thần, thành phần hoàn toàn phó mình cho Chúa, thành phần tin tưởng Giáo Hội và vì thế cũng tin tưởng vào vị giải tội. Chúng ta cũng thường được chứng kiến thấy các phép lạ hoán cải thực sự và thích đáng. Có những con người, nhiều tháng, đôi khi nhiều năm, đã từng bị khống chế bởi tội lỗi, và, như Người Con Hoang Đàng, hồi tâm lại và quyết chí đứng lên trở về Nhà Cha (xem Luca 15:17), van xin ơn tha thứ. Tốt đẹp biết bao khi lãnh nhận những người anh chị em hối nhân này bằng một cái ôm thiện tâm của Người Cha nhân hậu, Đấng kêu gọi chúng ta rất nhiều và hoan hỉ về việc hết lòng trở về với Ngài của hết mọi người con! Chúng ta có thể học được biết bao từ cuộc hoán cải và thống hối của những người anh em chúng ta! Họ cũng đẩy chúng ta đến chỗ khảo sát lương tâm: Là một linh mục, tôi có yêu mến Chúa như người ấy hay chăng, Đấng đã làm cho tôi trở thành thừa tác viên của tình thương Ngài? Là một vị giải tội, tôi có sẵn sàng thay đổi và hoán cải như hối nhân này hay chăng, nơi tất cả việc phục vụ tôi đã được đặt để? Khi chúng ta nghe các cuộc xưng tội theo bí tích của tín hữu, chúng ta luôn phải có một ánh mắt nội tâm hướng về Trời, hướng về siêu nhiên. Trước hết, chúng ta cần phải làm tái phát nơi mình nhận thức rằng không ai được đặt để vào thừa tác vụ này bởi công nghiệp của họ, hay bởi khả năng về thần học hoặc lý đoán của họ, hoặc bởi cách trị liệu về nhân bản và tâm lý của họ. Tất cả chúng ta đều được làm nên thành phần thừa tác viên Hòa Giải hoàn toàn bởi ân sủng của Thiên Chúa, một cách nhưng không và vì yêu thương, mà là, đúng hơn, bởi tình thương. (Biệt chú của người dịch: ở đây, câu nói này phản ảnh câu tâm niệm "Miserando atque eligendo - vì thương nên được chọn" -  của Đức Thánh Cha).

    Chúng ta là thành phần thừa tác viên của tình thương nhờ tình thương của Thiên Chúa. Chúng ta không bao giờ được đánh mất đi ánh mắt siêu nhiên này, một ánh mắt giúp cho chúng ta thực sự khiêm tốn, giúp cho chúng ta nghênh đón và nhân hậu đối với hết mọi anh chị em xin xưng tội. Cách thức nghe thú tội cũng cần phải được siêu nhiên, tôn trọng phẩm giá và lịch sử riêng tư của từng người, nhờ đó họ có thể hiểu được những gì Thiên Chúa muốn nơi họ. Bởi thế, Giáo Hội được kêu gọi để "khơi động các phần tử của mình - linh mục, Tu sĩ và giáo dân - theo 'nghệ thuật hỗ trợ', để tất cả mọi người sẽ luôn biết bỏ dép của mình ta trước mảnh đất linh thánh của người khác" (Cf. Apostolic Exhortation Evangelii gaudium,169). Hết mọi tín hữu hối nhân tiến đến tòa giải tội đều là "mảnh đất linh thánh", cần phải được tinh tế "vun trồng", chăm sóc và chú trọng về mục vụ. 

    Anh em thân mến, tôi hy vọng anh em sẽ lợi dụng Mùa Chay này để hoán cải bản thân và quảng đại dấn thân cho việc giải tội, nhờ đó Dân Chúa có thể được thanh tẩy để cử hành Lễ Phục Sinh, một lễ tiêu biểu cho cuộc chiến thắng tối hậu của Lòng Thương Xót Chúa trên tất cả mọi sự dữ của thế giới này.

    Chúng ta hãy ký thác bản thân mình cho lời chuyển cầu của Mẹ Maria, Mẹ Tình Thương và là Nơi Nương Náu của các Tội Nhân. Tôi thành tâm ban phép lành cho anh em, và xin anh em cầu nguyện cho tôi.

     Đaminh Maria Cao Tấn Tĩnh, BVL, chuyển dịch (kèm theo nhan đề và các chỗ nhấn mạnh tự ý)

    http://www.zenit.org/en/articles/pope-francis-address-to-participants-of-the-course-on-the-internal-forum



    Năm Thánh Tình Thương - Jubilee Year of Mercy


    Trong khi Cử Hành Nghi Thức Thống Hối hôm nay, Thứ Sáu ngày 13/3/2015, tại Đền Thờ Thánh Phêrô, Đức Thánh Cha Phanxicô đã loan báo Năm Thánh Tình Thương, nhưng ngài sẽ chính thức long trọng loan báo về Năm Thánh Tình Thương này, bằng một sắc chỉ, vào Chúa Nhật Lòng Thương Xót Chúa 12/4/2015.

    Năm Thánh Tình Thương được bắt đầu từ Lễ Mẹ Vô Nhiễm 8/12/2015, kỷ niệm đúng 50 năm bế mạc Công Đồng Chung Vaticanô II (8/12/1965) đến Lễ Chúa Kitô Vua 20/11/2016. Sau đây là những lời ngài loan báo vào lúc kết thúc nghi thức thống hối và trước khi ngài công khai vào tòa xưng tội (như năm 2014 ngài đã bất ngờ làm) trước rồi sau đó ngài mới vào giải tội giành cho ngài để giải tội cho một số con chiên tiêu biểu. 

     

    "Anh Chị Em thân mến, tôi thường suy nghĩ về cách thức làm thế nào Giáo Hội có thể thực hiện sứ vụ của mình như là một chứng từ của tình thương một cách hiển nhiên rõ ràng hơn. Nó là một cuộc hành trình được bắt đầu bằng việc hoán cải tâm linh. Vì thế tôi đã quyết định loan báo Năm Thánh Ngoại Lệ - Extraordinary Jubilee nhắm vào tình thương của Thiên Chúa. Nó sẽ là Năm Thánh Tình Thương - Holy Year of Mercy. Chúng ta muốn cảm nghiệm được điều này từ cảm hứng của Lời Chúa: 'Các con hãy thương xót như Cha của các con là Đấng xót thương' (Luca 6:36). Năm Thánh này sẽ bắt đầu vào Lễ Trọng Mẹ Hoài Thai Vô Nhiễm tới đây và sẽ kết thúc vào ngày 20/11/2016, Chúa Nhật Lễ Chúa Kitô là Vua vũ trụ và là dung nhan sống động cho tình thương của Chúa Cha".

    "Tôi ký thác việc tổ chức Năm Thánh này cho Hội Đồng Tòa Thánh đặc trách Việc Tân Truyền Bá Phúc Âm Hóa để họ có thể phát động như là một bước đi mới trên con đường của Giáo Hội trong việc thực hiện sứ vụ của mình để mang Phúc Âm tình thương đến cho từng người".

    "Tôi tin rằng toàn thể Giáo Hội có thể tìm thấy nơi Năm Thánh này niềm vui tái khám phá ra tình thương của Thiên Chúa và làm cho tình thương của Thiên Chúa sinh hoa kết trái, một tình thương tất cả chúng ta được kêu gọi để cống hiến niềm an ủi cho từng con người nam nữ của thời đại chúng ta. Chúng ta ký thác Năm Thánh này cho Mẹ Tình Thương để Mẹ hướng ánh mắt của Mẹ đến chúng ta và canh chừng đường đi nước bước của chúng ta". 

    Trong lời loan báo của Đức Thánh Cha, ngài sử dụng thành ngữ "Năm Thánh Ngoại Lệ", tức là không phải Năm Thánh Thường Lệ 25 năm một lần, mà Năm Thánh Thường Lệ vừa rồi là Đại Năm Thánh 2000 do ĐTC GPII khai mở và thực hiện, (Năm Thánh đầu tiên xẩy ra vào năm 1300 thời Đức Boniface VIII). 

    Và "Năm Thánh Ngoại Lệ"  cuối cùng vừa rồi xẩy ra vào năm 1983 dưới thời ĐTC GPII để kỷ niệm 1950 ơn cứu chuộc (nếu trừ đi 33 năm tuổi Chúa Kitô vì Người tử nạn vào năm 33 tuổi). Năm Thánh Ngoại Lệ của ĐTC Phanxicô là Năm Thánh Ngoại Lệ thứ 65, và Năm Thánh Ngoại Lệ đầu tiên xẩy ra vào ngày 25/5/1585 thời Đức Sixtus V.

    Mỗi khi có Năm Thánh thì theo thông lệ các cửa đặc biệt (luôn đóng) của 4 Đền Thờ Chính ở Rôma là Đền Thờ Thánh Phêrô, Đền Thờ Thánh Gioan lateranô, Đền Thờ Đức Bà Cả và Đền Thờ Thánh Phaolô Ngoại Thành đều được mở ra, đầu tiên là Cửa Thánh ở Đền Thờ Thánh Phêrô, rồi sau đó mới tới 3 đền thờ còn lại. Sau đây là hình ảnh ĐTC GPII mở cửa Đền Thờ Thánh Phêrô để khai mạc Năm Thánh.